Quản Lý Đa Kênh Bán Lẻ
Các loại hình Kênh Bán Lẻ ngày càng trở nên đa dạng, phức tạp về vận hành & đòi hỏi nhiều nguồn lực mới của doanh nghiệp: tuyển thêm nhân lực, có bộ kỹ năng mới (như Digital, E-commerce), đầu tư hệ thống kho mới (phục vụ cho xử lý nhiều đơn hàng cùng 1 lúc nếu mở gian hàng trên Shopee, Tiki, Lazada).
Ngoài ra, hành trình mua sắm của Shopper ngày càng đa dạng, mua sắm đa kênh với hành vi & tâm lý khác nhau. Vd, sau khi điều trị tại thẩm mỹ viện thì mua mỹ phẩm do bác sĩ tư vấn, sau đó lên Lazada săn deal khi rảnh rỗi, còn khi mua gấp sữa rửa mặt thì ghé Pharmacity gần nhà.
❖ Điều này đòi hỏi 1 người Quản Lý Đa Kênh phải có sự thấu thị vai trò khác nhau của các kênh bán lẻ, đặc thù kênh, tâm lý & hành vi Shopper, và cả nguồn lực nội bộ cần thiết để vận hành kênh, để từ đó có thể hoạch định bán hàng hiệu quả tại kênh.
Quản Lý Đa Kênh đòi hỏi xây dựng kế hoạch & quản lý 4 loại hình công việc quan trọng:
1. Lập kế hoạch kinh doanh: tập trung vào 2 yếu tố cốt lõi
❖ Doanh số: xác định doanh số cơ sở và dự báo (theo tháng, quý, nửa năm) tới bậc SKU sản phẩm.
❖ Lợi nhuận: quản lý chi phí ở cửa hàng (cả phí vận hành) & xây dựng ngân sách cho các hoạt động bán lẻ.
2. Quản lý DMSP:
Xây dựng danh mục theo từng kênh bán lẻ khác nhau (phụ thuộc vào đặc thù kênh & các tập Shopper), đàm phán với nhà bán lẻ để listing vào cửa hàng (kênh phân phối trung gian), quản lý hàng tồn kho để đảm bảo đủ hàng bán.
❖ Listing theo ngành hàng, dòng sản phẩm, Brand, chủng loại & tới bậc SKU.
❖ Listing các dòng sản phẩm mới mùa vụ.
3. Quản lý các hoạt động bán lẻ:
Xây dựng lịch hoạt động triển khai các hoạt động tổ chức tại cửa hàng để khuyến khích mua hàng: khuyến mại, trưng bày / trưng bày phối cảnh, truyền thông cửa hàng, tư vấn bán hàng, hoạt náo. Kênh Online thì các hoạt động mang tính đặc thù như pop-up ads, chơi game tích lũy voucher, dùng banner/video chiến dịch, v.v….
4. Đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng:
Phân tích các chỉ số Metrics đặc trưng của từng kênh bán lẻ, thu thập phản hồi, rating khách hàng về trải nghiệm mua sắm để đề xuất cải thiện, tái thiết kế giá trị ở những điểm chạm then chốt.
❖ Metrics kênh Online: visit, thời gian sử dụng app, số Order, doanh số, tỉ lệ giữ chân / rời bỏ app, tỉ lệ chuyển đổi, v.v…
❖ Metrics kênh Offline: độ phủ hàng, độ hụt hàng, số lượt ghé thăm, tỉ lệ chuyển đổi, v.v…
❖ Đề xuất cải thiện trải nghiệm mua sắm: trưng bày theo khối màu dọc tốt hơn, phối đồ Ma-nơ-canh theo chủ đề sáng tạo hơn, điều chỉnh ánh sáng vàng ấm dịu mắt hơn, v.v… 🥰🥰🥰
VIETNAM MARKET RESEARCH x MARKET REPORT COMMUNITY




